Tổng quan về ngành:
Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông…
Kỹ thuật điện tử – điện tử là tạo ra các sản phẩm có giá trị cao với chi phí nguyên vật liệu ít. Nét đặc chưng nổi trội nhất của ngành là xây dựng hệ thống điều khiển và kiểm soát các thông số điện đến các dây truyền công nghệ một cách tự động.
- Kỹ Thuật Điện giải quyết các vấn đề ở các hệ thống điện vĩ mô như truyền tải điện năng lượng và điều khiển các thiết bị điện, thường liên quan đến các vấn đề truyền tải điện năng (nghiên cứu các vấn đề liên quan đến mạch động lực)
- Kỹ Thuật Điện Tử nghiên cứu các hệ thống điện nhỏ hơn nhiều như vi mạch, mạch tĩnh hợp, mạch điều khiển…. và các thiết bị điện nhẹ như: mạng truyền thông, máy tính, các thiết bị trên cơ sở sơ đồ tích phân.
Để có thể thiết kế được một hệ thống điều khiển tự động bằng tín hiệu điện, kiểm soát được hoạt động của các thiết bị điện, thì những người làm việc trong ngành kỹ thuật điện – điện tử phải am hiểu về công nghệ sản xuất, truyền tải điện năng và các thiết bị điện, các thông số điện, am hiểu về thiết bị cần điều khiển và về các yêu cầu tự động của toàn bộ thiết bị trong dây truyền công nghệ sản xuất. Vi mạch điện tử chính là phần chính của hệ thống điều bằng khiển tín hiệu điện, nên khi làm việc trong lĩnh vực Điện – Điện tử thì phải am hiểu các loại linh kiện điện tử, mạch vi điện tử và hiểu biết công cụ điều khiển tín hiệu của các mạch điện tử.
Đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử
Ngành xét tuyển khối nào?
A00: Toán, Vật lý, Hóa học
A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
A02: Toán, Vật lý, Sinh học
D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh
Các môn học chuyên ngành: Kỹ thuật vi xử lý, truyền động điện, an toàn điện, nhà máy điện và trạm biến áp, kỹ thuật điều khiển tự động, điện tử công xuất, điều khiển logic và PLC, mạng truyền tải và phân phối điện, kỹ thuật lập trình….
Chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, sinh viên sẽ…
– Được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm nhiệm các công việc như: thiết kế, chế tạo các chi tiết máy, vận hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị và hệ thống điện – điện tử trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp…
– Được học tập và làm việc với các công nghệ mới như Raspbery PI hay Andruino. .. giúp bắt kịp với xu thế của thế giới.
– Được học tập trên hệ thống giảng đường với các thiết bị máy móc hiện đại, phòng thí nghiệm cùng những công nghệ mới nhất trên thế giới cùng đội ngũ giảng viên chuyên môn cao.
– Phương thức đào tạo doanh nghiệp, trường đại học và tuyển dụng được kết hợp giúp sinh viên có cơ hội tạo ra những sản phẩm có khả năng thương mại cao.
– Nhiều sinh viên sẽ được ký hợp đồng tạm tuyển ngay trong quá trình học tập, được tuyển vào các doanh nghiệp thành viên hoặc các doanh nghiệp đối tác của tập đoàn POLYCO ngay sau khi tốt nghiệp.
Học Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử tại EAUT
Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử tại EAUT chú trọng công tác thực hành ( 30% lý thuyết, 70% thực hành) đồng thời liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Trường có phương án đào tạo trên giảng đường kết hợp với thực hành trực tiếp để sinh viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng phân tích, nhận đinh để đưa ra giải pháp vận hành, điều khiển các thiết bị điện, điện tử phục vụ trong các ngành sản xuất công nghiệp và quản lý năng lượng. Ngoài ra sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức nền tảng để tiếp cận các thành tựu khoa học trên thế giới và thích ứng với môi trường khoa học công nghệ đang thay đổi. Được rèn luyện thêm kỹ năng mềm cần thiết để có thể trình bày, tổ chức thực hiện các đề án thực tế thuộc lĩnh vực Điện – Điện Tử bên cạnh những kỹ năng mềm về giao tiếp và kỹ năng làm việc theo nhóm một cách hiệu quả nhất.
Phòng thí nghiệm Điện-Điện tử tại EAUT
Được trang bị đầy đủ các linh kiện cần thiết và những thiết bị hiện đại như: Máy in 3D cho thiết kế mẫu nhanh trên vật liệu nhựa PLA&ABS sử dụng cho thiết kế mẫu, chi tiết robot, máy hiện sóng Oscilloscope, Linh kiện chuẩn( điện trở, tụ, ống dây, nguồn điện chuẩn…) Các loại đồng hồ vạn năng, bộ thí nghiệm trường điện tử…hệ thống máy tính được cài đặt các phần mềm thiết kế mô phỏng mạch điện tử chuyên nghiệp như: Altium, Proteus, Tina, Circuitmaker, autocad…các dòng chip vi điều khiển PIC, ẢM, AVR 8051 được trang bị cho thực hành và thiết kế nhúng. Các modules Arduino&Rasppberry Pi sử dụng cho thực hành lập trình vi điều khiển và các dự án IOT khác.
Chương Trình Đào Tạo: Xem thêm chi tiết tại đây
Nhu cầu nhân lực
Theo thống kê của các chuyên gia kinh tế các nhóm ngành về cơ khí – kỹ thuật như: Điện tử viễn thông, Cơ Điện tử, Luyện kim, Ôtô, Chế tạo máy… đang thiếu nhân lực đến hơn 40% so với nhu cầu. Bởi sự gia tăng nhu cầu năng lượng điện, sự phát triển của các năng lượng tái tạo, sự phát triển của các hệ thống truyền thông và tự động hóa trong ngành công nghiệp, sự phát triển hiện đại hóa các tòa nhà…hơn thế nũa, hiện nay Việt Nam đã và đang hội nhâp với các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Các công ty tập đoàn lớn như: siemens, Intel. Samsung, GL… có xu hướng chuyển dịch kinh tế, đầu tư phát triển mạnh vào nước ta nên cơ hội nghề nghiệp của các tân sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử rất rộng mở. Một số vị trí tân sinh viên ngành có thể đảm nhận như:
- Nhân viên kỹ thuật hoặc tư vấn thiết kế, vận hành máy, bảo trì mạng lưới điện tại các công ty điện lực, nhà máy điện, trạm biến áp…
- Nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa cao.
- Làm việc cho Tổng công ty Bưu chính viễn thông, Tổng cục điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc.
- Làm các công ti về điện điện tử như Samsung, LG, Cannon…
- Thiết kế chế tạo các bảng mạch điện phục vụ cho các ứng dụng như robot, hệ thống nhà thông minh hay IoT (Internet of things).
Học Phí
Học Phí: 22.000.000 vnđ/năm. Xem thêm chi tiết Tại đây
Trường Đại học Công nghệ Đông Á có đội ngũ lãnh đạo, giảng viên là các nhà giáo, nhà khoa học đầu ngành như Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Văn Thuận – Hiệu trưởng đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2005 với cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí – tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm” đem lại những giá trị to, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân, khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật.
Bên cạnh đó, trường còn có đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên giàu kinh nghiệm và đội ngũ giảng viên thỉnh giảng uy tín, tham gia giảng dạy tại trường.
Danh sách cán bộ chủ chốt của ngành
- Quá trình đào tạo:
• 2008: Kỹ sư Điện – Điện tử, Đại học Southampton – Vương Quốc Anh
• 2009: Thạc sĩ ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, Đại học Southampton – Vương Quốc Anh
• 2013: Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, Đại học Southampton – Vương Quốc Anh
Quá trình công tác:
• 2009 – 2013: Phó Tổng Giám đốc – Tập đoàn POLYCO
• 2013 – nay: Tổng Giám đốc – Tập đoàn POLYCO
• 2011 – nay: Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Đức – Việt
• 2015 – nay: Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á
Công trình nghiên cứu khoa học điển hình:
• 2013: Nghiên cứu xây dựng định mức tiêu hao năng lượng cho lĩnh vực rượu, bia, nước giải khát Việt Nam.
• 2012: Nghiên cứu thiết kế hệ thống sấy bã bia sử dụng nhiệt dư của nhà máy.
Công trình khoa học đã công bố:
• “Assessment of gradient-based iterative learning controllers using a multivariable test facility with varying interaction” – Control Engineering Practice, 29, 158-173;
• “Experimentally verified point-to-point iterative learning control for highly coupled systems” – International Journal of Adaptive Control and Signal Processing (DOI: 10.1002/acs.2472);
• “Norm optimal iterative learning control with intermediate point weighting: theory, algorithms and experimental evaluation: – IEEE Transactions on Control Systems Technology, 21, (3), 999-1007. (doi:10.1109/TCST.2012.2196281)…
- Quá trình đào tạo:
• 2010: Kỹ sư Điều khiển – Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
• 2012: Thạc sỹ Điều khiển – Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Quá trình công tác:
• 2010 – nay: Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa
Công trình nghiên cứu khoa học điển hình:
• 2013: Đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng trong nhà nấu tại nhà máy bia số 2 Quán Trữ thuộc Công ty Cổ Phần Bia Hà Nội – Hải Phòng: Thiết kế hệ thống Điện tự động hoá
• 2013: Thiết kế kỹ thuật cung cấp vật tư thiết bị, lắp đặt hoàn chỉnh nhà máy bia Sài Gòn – Ninh Thuận công suất 50 triệu lít/năm: Thiết kế hệ thống Điện tự động hoá
• 2015: Thiết kế, chế tạo, cung cấp thiết bị và xây dựng nhà máy bia công suất 49 triệu lít/năm: Thiết kế hệ thống Điện tự động hoá Ninh Thuận Sagota
• 2016: Thiết kế, chế tạo, cung cấp thiết bị và xây dựng nhà máy bia công suất 45 triệu lít/năm: Thiết kế hệ thống Điện tự động hoá Sài Gòn Đồng Tháp
- Quá trình công tác:
• 1994 – 2003: Chỉ huy, giám sát công trường – Khu công nghiệp Momura Hải Phòng
• 2004 – nay: Giảng viên – Trưởng phòng thực hành – Trường cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội thuộc Đại học Bách Khoa
• 2004 – nay: Giảng viên – Quản lý khoa cơ điện – Trường cao đẳng nghề Long Biên
A. Mục tiêu chung: Chương trình giáo dục trình độ đào tạo đại học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á tạo ra môi trường học tập lý tưởng giúp người học trau dồi, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp; cung cấp cho người học những điều kiện cần và đủ để hoàn thiện những kỹ năng cơ bản, thiết yếu phục vụ công tác trong lĩnh vực chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiêp 4.0; đồng thời là cơ sở để người học tiếp tục học tập nâng cao năng lực và trình độ ở các bậc đào tạo sau đại học.
B. Chuẩn đầu ra theo từng yêu cầu cụ thể:
1. Yêu cầu về đạo đức, nhân cách, lối sống:
– Có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, hiểu biết về các giá trị đạo đức và ý thức trách nhiệm công dân;
– Có hiểu biết về văn hóa – xã hội, kinh tế và pháp luật;
– Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp;
– Có ý thức học tập để nâng cao năng lực và trình độ;
– Có ý thức rèn luyện sức khỏe để làm việc.
2. Yêu cầu về kiến thức, chuyên môn:
– Hiểu các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam;
– Hiểu và vận dụng kiến thức Toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội – nhân văn, công nghệ thông tin và kiến thức cơ sở vào ngành đào tạo;
– Trình độ ngoại ngữ: TOEIC 450
– Hiểu biết các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn: Có kiến thức cơ bản về: các thiết bị điện, điện tử, cung cấp điện, điều khiển, tích hợp các hệ thống điều khiển, các dây chuyền sản xuất tự động; Có kiến thức chuyên sâu về: thiết kế, lắp đặt, vận hành các thiết bị điện, hệ thống điện, hệ thống điều khiển tự động.
3. Yêu cầu về kỹ năng làm việc:
– Có các kỹ năng nghề nghiệp sau: Lắp đặt các thiết bị điện, điện tử trong công nghiệp và dân dụng; Phán đoán, khắc phục hoặc chỉ đạo khắc phục các sự cố trên các thiết bị điện, các hệ thống điều khiển tự động; Lập kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo trì bảo dưỡng phần điện cho các thiết bị, các dây chuyền sản xuất trong các nhà máy xí nghiệp công nghiệp; Soạn thảo, hướng dẫn, thực hiện các thao tác kỹ thuật, đảm bảo an toàn đúng quy trình vận hành cho các thiết bị, các hệ thống điều khiển tự động, các dây chuyển sản xuất; Thiết kế, tổ chức thi công, lắp đặt các dây chuyền sản xuất, các hệ thống cung cấp điều khiển lưới điện hạ áp; Tư vấn thiết kế lắp đặt, vận hành thiết bị hệ thống điện, hệ thống điều khiển tự động.
– Được trang bị các kỹ năng mềm sau: Khả năng tư duy, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề liên quan đến chuyên môn; Khả năng tự học, nghiên cứu và tiếp thu các công nghệ mới; Khả năng làm việc theo nhóm, giao tiếp và truyền đạt thông tin trong lĩnh vực chuyên môn; Thu thập, xử lý thông tin để giải quyết vấn đề trong lĩnh vực chuyên môn; Sử dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ phục vụ công việc chuyên môn và quản lý; Quản lý, điều hành triễn khai các dự án, công trình liên quan đến chuyên môn.
4. Vị trí việc làm sau tốt nghiệp:
– Làm việc cho các Doanh nghiệp trong nước và nước ngoài liên quan đến sản xuất hàng hóa tiêu dùng, công nghệ thực phẩm, công nghệ chế biến nông hải sản; sản xuất dầu khí, bia, nước ngọt; sản suất si măng, sắt thép, giấy, sản xuất truyền tải điện; sản xuất các sản phẩm điện – điện tử, các sản phẩm cơ khí..
– Có khả năng khởi nghiệp; tư vấn; cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực ứng dụng kỹ thuật điện vào sản suất và đời sống.
– Có khả năng làm cán bộ quản lý, chuyên viên kỹ thuật làm việc cho các cơ quan nhà nước, các công ty nước ngoài hoặc cán bộ giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực học tập.
5. Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:
– Có khả năng học tập chuyển đổi linh hoạt trong các lĩnh vực đào tạo có liên quan đến chuyên ngành;
– Có khả năng tự học tập và nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ và cập nhật các kiến thức mới trong công việc.